Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Tui bán... lận

Hồi về Châu Đức, quán ăn Ký Hai nổi tiếng dữ lắm, vợ chồng làm vất vả tối ngày, chừng đếm tiền mọi mệt nhọc sạch trơn, quán nhỏ hẹp chừng hơn tám thước vuông mà chiều tối thực khách ngồi nghẹt trong ngoài khó có lối đi. Bán nhỏ miệt quê mà hơn buôn lớn đất thành phố, ngày lời bạc triệu bộ ở Saigon ngon hơn được chắc? ...

Kim Long là vùng kinh tế mới dân góp từ nhiều địa phương Bắc Trung Nam đủ hết, chia ra mấy xóm rõ rệt, đặc biệt sống theo nhóm dân từng địa phương như xóm Quảng thôn Quảng Long , “tàng ngừ goảng ngữa” (toàn người Quảng Ngãi). Xóm Nùng cũng thôn Quảng Long nhưng họ ở sâu trong đập Kim Long, qua con suối cách biệt người Việt, “pế chẩu ký nhì xực củn hẩu leng co lo” (bia hơi của quán ăn Ký Hai ngon lắm đó); Người Nùng vốn nổi tiếng bởi sự dốt nát, can đảm và hung hãn, thằng tui từng sống gần họ sáu năm xác nhận cái đó, chớ vụ thiệt thà thì miễn.

Nùng hay Quảng như nhau, có đám là uống nhiều, uống dữ, hồi 1995 ở Châu Đức thì nhà giàu cũng chỉ bia hơi là sang, điều cần phân biệt: ngừ goảng ( người Quảng) vô vài ly rồi là khích nhau uống vì bia đám cưới đám tiệc khỏi lo vụ tiền, chút đỉnh bỏ bì thơ rồi mặc sức uống gỡ. Đám người này mấy năm trước nghèo kiết xác, nay tủ trong nhà chật nức vàng miếng nhờ mấy vụ cà phê liên tiếp trúng giá, vậy chớ già đầu mà còn âm binh hết sức, tỷ như tao cá một thùng là mày hổng mượn được tiệm Năm Tiến đây hai chục cây “giòong” (vàng)… , tui cá hai thùng là tiệm “giòong” Năm guy (Huy) hỏng dóm (dám) cho anh mượn năm cây…

Mỗi lần khổ chủ có đám tiệc trong thôn Quảng Long là tui cùng một, hai thằng lính con cháu nhà vô “phục vụ” bia hơi của bổn quán… , y rằng, xóm Quảng hay xóm Nùng đều rứa, thằng Hải lăng xăng tới lui lo phục vụ rót bia bọt đúng điệu thằng người nhà quán o bế khách, thằng Ký Hai ngồi dòm chừng, tui miệt mài bơm bia từ trong thùng bằng I-nox chứa tám mươi lít của công ty bia Đồng Nai ra mời… thổ địa, có bữa bia thấm xuống đất không kịp, đọng vũng khiến thằng Ký Hai lật đật xới mạnh đống vỏ cà phê phủ kín phi tang lẹ lẹ.

Người Nùng thì dẫu nghèo chỉ đủ ăn, khi nhà có việc là phải mần cho bằng họ, không tiền thì bán lúa non lấy trước, vô vụ chủ nợ mang xe chở cà phê trừ.

Tập quán người Nùng, ngày mai đón dâu thì chiều tối nay đã lo đãi tiệc bà con, mai mới tiệc chánh, sáng đêm ì đùng, đàn ông nhậu đã rồi sát phạt bài Cẩu... đàn bà tập trung mong dỡ nhà lối xóm thân thiết về mần chuồng heo nhà mình bằng thứ bài chi in như Tứ sắc của người mình nhưng lá bài thiệt bự. Tập quán người Nùng cũng lạ, đêm đó ai thua bài hết tiền thì cứ việc kêu chú rể ra mà mượn, chú rể trong bụng than khổ sợ kẹt vô thứ nợ khó đòi vậy chớ vẫn phải tươi cười móc hầu bao. Tập tục xưa tới nay mà.

Còn lại bao nhiêu người thì xúm vô coi Phim, nhà nào nghèo không có thì Xám cố (anh Ba, là tui) cho mượn đầu máy với TV 14 inchs đời mới, chủ nhà phải cam kết hư thì đền, tui lựa toàn thứ phim đánh đấm thiệt hay, đủ để bà con mặc sức coi.

Tuồng hay đó mần hoài, cứ đám tiệc mà anh Ba (hay chú em Ba) chủ quán Ký Hai đích thân vô phục vụ bơm bia thì bữa đó thần tài thổ địa hết hồn vì bị tắm bia chắc… , bán bốn trăm lít đổ bỏ một trăm tiền lượm đủ.

Thằng tui cũng biết man trá đó chớ…, mà vẫn được bà con quý mến.
./
Print
 
Lên đầu trang