Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Có gan thì làm...

Sách có câu ” Nhân chi sơ tính bản thiện” … ấy là nói “người lúc mới sinh ra thì không hấp thụ những thứ tập quán huân nhiễm xấu xa…’. Thế giới này có mấy trự Hitler; Staline; Mao Trạch Đông; cha con Kim Nhật Thành; Pinochet; anh em nhà Fidel Castro; Muammar Gaddafi … toàn những tên tuổi lúc mới đẻ cũng ở truồng khóc oe oe như ai nhưng khi trưởng thành được nắm quyền lại tiêm nhiễm những thú tính xấu xa ác độc hèn hạ nhứt của loài người

Nhớ, có lần thằng tui từng nắm mơ đang đi lơn tơn thời bất đồ mà gặp được ông thầy thuật số giỏi gieo quể bói Kinh Dịch lừng danh Quản Lộ tiên sanh, tui mừng rỡ níu áo ổng mà hỏi rằng, bớ tiên sanh, cớ chi có người cùng tên với tui thời sao họ giỏi giang giàu có nổi tiếng yết thị dán từ thành thị tới thôn quê ai cũng đặng biết, vậy mà tui đây thì nghèo khó u tối quá… răng mà kỳ rứa bớ Quản Lộ tiên sanh, xin ngài chỉ giáo cho tui đặng rõ.

Cái nhà ông Quản Lộ mà sách tả rằng mặt mũi thiệt xấu xí sa sầm quạu cọ mà vặc lại tui :
- ” Ngày cùng là ngày cả thế tại sao còn có xuân hạ thu đông, có nóng lạnh khác nhau ? Ðất cũng là cùng một quả đất, vì sao có chỗ nước, chỗ không, chỗ cao, chỗ thấp? Cùng một mảnh đất, cùng một hạt lúa, cùng trồng sáu tháng vì sao có cây cao, cây thấp? Cũng một cành cây, tại sao có quả to, quả nhỏ. Nhân thể là một khối thống nhất, tại sao công năng của lục phủ, ngũ tạng lại có cái mạnh, cái yếu, có cái tốt, cái xấu? Vì sao có người chỉ có gan mộc khối u, còn các phủ tạng khác thì lại tốt? Còn nữa nè mi, ta hãy hỏi mi rằng vậy chớ mi có biết cơ thể con người là thống nhất, lục phủ ngũ tạng ở trong mình là tự người mẹ sinh ra, tất cả cùng giờ sinh thế mà chỉ có gan mọc khối u còn những tạng phủ khác thì không bị. Vậy thì phải biết rằng người ta dù có tên giống nhau mà tim óc cùng lá gan có sự khác nhau rất lớn. “

Vừa nghe người xưa lên đời xong thằng tui như người mê chợt tỉnh, như vừa được vén mây mù thấy trời xanh. Bất giác phuongngugia tui vổ tay ba phát, miệng khen chí phải… chí phải… rồi kêu lên một tiếng thật to mà giật mình mở mắt, chừng định thần mới hay hóa ra mình vừa giấc mộng Nam Kha, đêm tháng chín có mưa bão lạnh thí mồ mà tui lại xuất hạn mồ hôi cùng mình…

Lại nói, qua thông tin báo chí tại Saigon này thì thấy rõ nhiều đại gia nay quá trời thằng xuất thân là thứ lôm côm vớ vẩn do liều mạng qua các mánh làm ăn gian dối móc nối cùng nhau chung chi hối lộ một số cán bộ cơ quan thẩm quyền rồi thành lập hàng trăm công ty ma để lừa đảo; để bỏ trốn chiếm đoạt luôn tiền thuế; để bán hóa đơn… Loạn thế xuất tỷ phú, nay thì nhiều đại gia từ đâu đột nhiên mọc ra mà tiền bạc trong túi thì cứ gọi là hàng nhiều trăm tỷ… Điều lạ chung nhứt là trước đó chưa ai từng nghe nói, hay biết, hay thấy các đại gia này đã từng sản xuất hay kinh doanh gì ráo. Còn có ai từng quen biết khi tụi hắn còn là lũ ma đói mặc áo giấy lâu ngày gặp và tỏ vẻ ngạc nhiên về sự bề thế giàu có thì tụi hắn cùng có một giải thích giống hệt nhau : "Có tiền là do mua bán đất hồi mấy năm trước". Trong số các đại gia áo giấy đó, chỉ duy nhứt thằng Diên "ruồi" là hồi gặp tui ở số 8 Lê Duẩn vẫn giả điên gân cổ:"Em có tiền là hồi làm đăng kiểm có tiền rồi mua đất", tui cười biểu nó thì anh có nói mày bán hóa đơn khi nào đâu mà mày thanh minh chi vậy. Thiệt, thằng tui đâu rỗi hơi mà cãi chi chuyện hỏng mắc mớ tới mình.

Thời buổi kinh tế toàn cầu suy giảm, giới doanh nhân khốn đốn vì nợ nần và trên thế giới nhiều tập đoàn tài chính, nhiều ngân hàng phá sản nghĩa là rụng như sung… Mặc cho cơn bão khủng hoảng tái chính càn quét khiến thế giới điêu đứng… các đại gia xuất thân áo giấy này coi bộ vẫn bình chân như vại, các đại gia này, mới ngày nào đây còn là lũ thằng nhà quê chân đất mắt toét vật vờ như ma trơi tại các thành phố thị tứ, vì đói quá liều mạng cùi câu kết làm bậy, thì nay hàng ngày vẫn tụ tập sát phạt bài bạc trong phòng riêng của thằng ông chủ của một công ty nào đó. Hỏi sao tài quá vậy? Trả lời rằng tụi hắn là dân chuyên nghiệp trốn thuế, nay công ty của tụi hắn mặc dù đàng hoàng nhưng luôn có các công ty con làm vệ tinh có chức năng lập các hợp đồng mua bán giả để nâng giá bán, giảm lợi nhuận cùng xuất chứng từ cho nhau nhằm hợp thức các loại chi phí đầu vào của nhau... cũng là để trốn thuế. Vậy làm sao lỗ cho đặng?

Cũng qua báo chí thì khuôn mặt điển hình cách nay vài năm, “đại gia” Ngô Nhật Phương là ông chủ của ”Tập đoàn Kinh Bắc” (nghe hết hồn chưa? Mà cái tên Kinh Bắc in hình do đại gia Phương sau khi “xúc kho thóc của Nhật” mà có tiền rồi thì muốn dương danh với bà con trong làng xã nơi quê nhà đất Bắc Ninh nên đặt tên tập đoàn của y là Kinh Bắc.

Cũng vài năm trước đây, báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh có bài phóng sự điều tra nêu đích danh một ông chủ Khải nào đó ở Bàu Cát, quận Tân Bình là kẻ cầm đầu một trong những đường dây chuyên cung cấp pháp nhân ma cho những thằng chuyên nghề làm ăn gian dối, tức là mua nguyên bộ pháp nhân công ty của ông chủ Khải nọ để dùng pháp nhân đó nhập khẩu hàng rồi lợi dụng thời gian ân hạn đóng thuế hải quan là 30 ngày, tụi nó tranh thủ bán hết hàng với giá rẻ rồi bỏ trốn…

Sau này mới nghe nói, ông chủ Khải nọ than sau bài báo đó của báo Pháp Luật thì y đã phải hồi lộ cho một người hàng tỷ đồng nhờ lo dàn xếp để báo chí ngừng lại.

Lại nói, sách Tàu có câu : “Nhơn chi sơ tánh bổn thiện…”, lại như lời của Quản Lộ tiền bối thì người ta cho dù cùng tên nhưng nào có ai giống ai. Thằng tui đây cũng tên là Phương vậy chớ là thứ ngu dốt nhát cáy đâu có khôn ngoan giỏi giang lại gan cóc tía mà dám mần chiệng phạm pháp ghê gớm như ông đại gia Ngô Nhật Phương nọ.


Nhớ, từ những năm chín mấy khi thằng tui còn bán đồ cổ cùng đá quý ở Đường Đồng Khởi cũng có quen biết với một thằng em út tên Khải, nay là Ngô Quốc Khải ông chủ của công ty Huy Nguyên ở đường Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình. Trước đây năm 2001 tui từng tới công ty Huy Nguyên ngồi chơi cả buổi với anh bạn Khải này lúc đó trụ sở công ty của ảnh tại số 94EB đường Bàu Cát quận Tân Bình.

À quên, sẵn nói luôn, anh Khải này là em ruột của đại gia Phương kia, ông đại gia Phương thì tui từng gặp hồi năm chín mấy tại nhà anh Khải ở Bà Huyện Thanh quận 3.

Anh Khải nọ theo tui biết thì nay đúng thứ ông chủ bự toàn làm ăn lớn.

Còn ông đại gia Phương nọ hiện ra răng thì mới đây hồi tháng 7, đã lâu lắm từ năm 2001, tức là sau 8 năm tui mới ghé chơi công ty Huy Nguyên, khi ngồi đợi để được lên lầu gặp anh Khải thì tui có hỏi thăm anh bảo vệ và nghe ảnh nói “Anh Phương lái xe hơi qua đây chơi hoài… anh Phương sau vụ đó thì không làm giám đốc nữa mà là Chủ tịch Hội đồng quản trị.”, tui không cần để ý chuyện của thằng đại gia Phương nên không hỏi là công ty nào.

Vậy đó thời buổi nhiễu nhương quan chức nhà nước chỉ chực chờ sẵn sàng tham nhũng hối lộ thì bất kỳ ai dám liều mạng cùi ắt mần giàu.

Tui mong được một lần hóa thân thành nhân vật của Lý Công Tá để say rượu nằm ngủ dưới cây hòe. Print
 
Lên đầu trang