Nhà tho Tố Hữu, tui từng biết ông qua lời kể của ông già tui. Cuối những năm năm mươi thế kỷ trước, ông già tui công tác ở Ban Tuyên huấn TW, là Bí thư đảng ủy cơ quan… Ông già tui đang là thơ ký riêng của Trưởng Ban mà dám lấy tư cách bí thư đảng ủy chi bộ Ban Tuyên huấn TW phê bình gay gắt hai vợ chồng đồng chí Trưởng Ban Tố Hữu và Vũ Thị Thanh đã mấy lần cố tình “quên” không đưa tiền đi chợ hàng ngày cho người nhân viên cần vụ già khiến ổng phải móc tiền lương ra đi chợ hàng ngày cho vợ chồng đồng chí Trưởng Ban mà không có tiền gởi về quê nhà Thanh Hóa cho bà vợ cùng lũ con nheo nhóc…
Thế là sau đó một thời gian thì ông già tui được đồng chí Trưởng Ban Văn hóa Văn nghệ TW ưu ái biệt phái công tác 3 năm nơi Cao Bằng rừng thiêng nước độc… Khi hết hạn lưu đày trở về Hà Nội thì ông già tui lại được đồng chí Tố Hữu thưng mến đàn em mà đạp một phát nữa cho khuất mắt. Rứa là ông già tui giơ tay chào tạm biệt hàng xóm ở khu nhà tập thể số 4 phố Lý Thường Kiệt rồi dẫn vợ con khăn gói qua ở đậu trong trụ sở co quan Bộ văn hóa số 51-53 phố Ngô Quyền để làm thơ ký riêng cho Thứ trưởng Hà Huy Giáp là người thực tế nắm quyền lớn nhất ở Bộ văn hóa, (tui hồi đó còn nhỏ nhưng vẫn còn nhớ bác Hà Huy Giáp mặt dài lưỡi cày lại đi cà nhắc vì có tật hay xài một chân giả sao đó, cắp cặp táp màu đen và ưa mặc bộ đồ “Đại cán” màu xanh hay màu ghi chi đó, ổng đi làm bằng chiếc Vôn-Ga cải tiến màu đen, bác tài xế tên là Khuyên).
Sau khi nước mình hết chiến tranh thì đàn em ông Lê Đức Thọ là ông tướng Trần Độ về làm Thứ trưởng nắm quyền lực ở Bộ văn hóa thì bác Hà Huy Giáp bị đưa đi làm công tác Bảo tàng Hồ Chí Minh, ông già tui cũng bị gạt ra cho qua làm giám đốc Trung tâm K…
Nói thêm, sau này tướng Trần Độ cũng bị chính ông thầy là nhân vật số hai của chế độ Hà Nội lúc đó là Lê Đức Thọ gạt ra…
--------
TỐ HỮU

Năm 1946, ông là bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa. Cuối 1947, ông lên Việt Bắc làm công tác văn nghệ, tuyên huấn. Từ đó, ông được giao những chức vụ quan trọng trong công tác văn nghệ, trong bộ máy lãnh đạo Đảng và nhà nước.
- Ông là người đã phê phán quyết liệt phong trào Nhân văn-Giai phẩm (1958) với tư cách là người thay mặt Đảng Cộng sản Việt Nam phụ trách văn nghệ. Nhiều ý kiến coi ông là tác giả chính của vụ án văn nghệ-chính trị này
- Ông cũng được đánh giá là con người khá bảo thủ, khi bị phê bình về các tác phẩm của mình thì thường có phản ứng rất quyết liệt (Theo nhận định của Văn Cao thì chính lí do này khiến ông bị nghi hoặc là có liên quan đến việc đẩy mạnh dập tắt phong trào Nhân văn-Giai phẩm và không được nhiều cảm tình từ phía các nghệ sĩ khác).
“Lật bộ áo "Nhân Văn - Giai Phẩm" thối tha, người ta thấy ra cả một ổ phản động toàn những gián điệp, mật thám, lưu manh, trốt-kít, địa chủ tư sản phản động, quần tụ trong những tổ quỷ với những gái điếm, bàn đèn, sách báo chống cộng, phim ảnh khiêu dâm; (trg 9. Sđd).
Trong cái công ty phản động "Nhân Văn - Giai Phẩm" ấy thật sự đủ mặt các loại "biệt tính": từ bọn Phan Khôi, Trần Duy mật thám cũ của thực dân Pháp đến bọn gián điệp Thụy An, từ bọn trốt-kít Trương Tửu, Trần Đức Thảo đến bọn phản Đảng Nguyễn Hữu Đang, Trần Dần, Lê Đạt. Một đặc điểm chung là hầu hết bọn chúng đều là những phần tử thuộc giai cấp địa chủ và tư sản phản động, và đều ngoan cố giữ lập trường quyền lợi giai cấp cũ của mình, cố tình chống lại cách mạng và chế độ”. (trg 17. Sđd).
--------
VĂN CAO
