Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Mì chính


Mấy cha đàn ông miền Bắc quen nhiều với chuyện nồi niêu bếp núc hơn ở miền Nam, tại sao à, tại vì mấy chục năm thời bao cấp tươi đẹp, nam nữ bình quyền, đàn bà con gái cũng được ưu tiên mần việc nặng in đàn ông con trai, tất nhiên các cha nội cũng được mấy bà mấy chị ưu ái dành cho chuyện mần bếp, bao cấp mà, vợ chồng ai dzìa trước ưu tiên lo cơm nước giặt giũ đón con lau nhà, chế độ thế giới đại đồng tươi đẹp đang xây dựng thì bị dang dở sập tiệm khi tụi Liên Xô và Đông âu tan tác chim muông, các lãnh tụ Cộng Sản thằng nào bỏ chạy trốn không kịp bị dân chúng bắt giết sạch sành sanh.

Nhớ, thời bao cấp thiếu thốn khốn khổ khốn nạn, hàng tháng mẹ ta mang sổ đi mua hàng theo tiêu chuẩn, thứ tiêu chuẩn cán bộ tép riu thì tất nhiên phải ít, mỗi tháng được gói bột ngọt nhỏ, đâu phải cán bộ cao cấp đâu mà được ăn nhiều mì chính, mỗi bữa, nồi canh gồm có rau muống nấu với muối cần có tí bột ngọt vô cho dễ nuốt, nói một tí tức là tí xíu thôi, phải là hàng cán bộ lãnh đạo mới đủ tiêu chuẩn nhiều mì chính để bồi dưỡng sức khỏe. Bởi vậy hễ có dịp, có điều kiện là lũ gia đình cán bộ mạt rệp như gia đình tui khi nầu ăn thì tranh thủ bỏ thiệt nhiều mì chính vô cho ngọt, cho ngon, cho đã thèm.

Ngày nay, nhứt là ở miền Nam, khi bước vô tiệm ăn mà thấy chủ quán nêm chút bột ngọt vô thức ăn là thực khách la toáng ấy đừng đừng, làm như chủ quán tính đầu độc họ không bằng.

Cách nay vài năm, mấy anh trính độ học vấn cao đủ tiêu chuẩn đi mần mướn cho công ty nước ngoài có điểm giống nhau là thường ráng tạo cho mình bọ vó tây giả cầy, mấy ảnh lại đua nhau bỏ thuốc lá uống sữa tươi, được đâu vài bữa lại thấy ảnh cầm muỗng quậy ly café đá, thì ra mấy em thơ ký văn phòng ngó đàn anh xì xầm, coi, tướng tá hùng dũng khỏe như voi mà sáng sáng bưng ly sữa đổ vô miệng thì dám hỏng có đủ… nam tính.

Nói họcthức cao làm tui nhớ tới ông con rể duy nhứt của bà già, tui cho vô công ty làm vì thương bà chị gái, ở công ty ổng hay cố tình tỏ cho chúng biết mình là dân đại học kinh nghiệm làm ngân hàng, ổng lại về nhà nói với vợ cậu út giỏi nhưng tiếc không chịu học hành, giá như nó mà học đến nơi thì tốt hơn, bữa, bà xã kể tui nghe chị gái nói anh H. biểu cậu út mà học đến nơi thì nó giỏi lắm… Hổm, tui đang ngồi tại văn phòng nơi số 08 Lê Duẩn cùng thằng D. , thằng N. và thằng TA. , ông anh rể không chịu yên phận nơi phòng nhân viên mà tông cửa xông vô phòng tui chàng ràng trước mặt khiến tui sực nhớ chuyện bà xã kể, tui kêu anh rể lại rồi chỉ thằng D. nói anh à, thằng D. đây nó mới học lớp một trường làng mà tháng nó kiếm cỡ ba trăm triệu, chỉ hai thằng em kia tui nói còn như hai thằng này thì học hết lớp hai mà kiếm tiền dở hơn thằng D., còn như em đây học tới lớp ba là cao nhứt hết thảy trong đàm, vậy mà em kiếm mỗi tháng được trăm triệu thua tụi nó hết… nói anh nghe, học cao rồi đi làm mướn chớ làm con cặc gì mà khoe, phần anh, em biết anh đại học chớ… sao anh vần đi làm mướn. Từ đó hết nghe anh rể tỏ ý học cao thấp.

Lại nói, mấy chục năm bôt ngọt ăn nhiều, ăn hoài không chịu chết, nay trong nhà mới gắn chiếc máy lạnh, ra đường chạy chiếc Mercedes là đã tưởng mình giàu quá mà sợ chết rồi lấy ai xài tiền… bởi thế mới bày đặt kiêng hỏng dám ăn bột ngọt mà biết đâu mấy bà nội trợ hàng ngày giộng cho người thân ăn quá trời cái thứ”ngon từ thịt ngọt từ xương” như cái thứ Knor gì gì đó mà báo chí khui ra la ầm ĩ tưởng gì thì ra là bột ngọt chánh hiệu con nai vàng có cầu chứng tại tóa hẳn hòi, cai Ban giám đốc của nhãn hiệu Knor gì đó sau một đêm ngon giấc sáng ngủ dậy đồng loạt mắc chứng á khẩu, còn bao nhiêu hàng tồn kho chắc chở qua Phi châu làm quà tặng cho đám thổ dân ở sâu trong rừng rậm.

Còn nữa, một bịch”ngon từ thịt ngọt từ xương” cô đặc thành viên bỏ bịch cỡ một trăm gram bán mười bốn ngàn, vậy thì để bán trên toàn quốc e phải gom trâu bò của tàng thế giới lại mà nấu e cũng hỏng đủ.

Thử hỏi có ai từng nghe có người nào chết vì hồi trước ăn bột ngọt chưa vậy, thử hỏi có quốc gia nào cấm nêm bột ngọt vô thức ăn không vậy, nếu bột ngọt là chất độc vậy sao tổ chức y tế thế giới không khuyến cáo cấm không được dùng bột ngọt nêm khi nấu cho trẻ con.

Nói về nêm bột ngọt vô tức ăn thì đám người Bắc cũng không tới nỗi, nhưng đám người Nam thiệt phản ứng quá xá, phản ứng ngu.
./
Print
 
Lên đầu trang