Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Kỳ thị...


Mới đây, đọc báo trên mạng, có bài viết nói : Ông Lương, một lính VNCH hiện sống ở Tân Bình- Sài Gòn nói. Tôi có dịp đi lính chung với Mỹ. Lính Mỹ đen dù là sĩ quan cấp bậc cao hơn nhưng mỗi lần thấy lính Mỹ Trắng là sợ ra mặt, tìm cách né đi chỗ khác. Tụi nó kỳ thị ghê lắm! Bây giờ mà nếu có ông Tổng thống Mỹ da đen thì thật là chuyện hy hữu.”

Nhớ, hồi năm tám mươi mấy, anh Ba Đầy (Dương văn Đầy) từ là Chủ tịch UBND quận 1 chuyển qua làm Giám đốc công ty Du lịch thành phố HCM, có lần nói chuyện, anh Ba kể đi Mỹ quan sát thấy tụi Mỹ kỳ thị chủng tộc dữ lắm, đối với tụi nó, thấp nhất là người da đen, sau đó mới tới các loại da màu khác. Coi vậy chớ tụi nó coi khinh người Việt mình dữ lắm, qua Việt Nam làm ăn chỉ là thứ hạng bét chớ chủ mỹ thiệt sự nó không thèm qua mình đâu…

Đọc sách truyện cũng thấy rằng người Mỹ da trắng coi khinh dân da đen và không chịu ngang bằng với “mọi đen”, nhớ, ở Hà Nội có thời kỳ dùng thuật ngữ tiếng lóng “Dân Brooklin” (là môt khu da đen tệ nạn nổi tiếng ở Nữu Ước) để chỉ một ai đó ở khu tệ nạn của Hanoi.

Nghe vậy thì biết vậy, và trong thâm tâm tui cũng nghĩ rằng tụi tỷ phú da trắng đời nào chịu để một “thằng đen” làm tổng thống nước Mỹ.

Vậy đó Print
 
Lên đầu trang