Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Văn hóa đường phố


Cũng lại là một chuyện xưa như diễm, đó là chuyện hô hào tuyên truyền vận động người dân thành phố Saigon nâng dần ý thức bằng những băng rôn khẩu hiệu giăng đầy đường phố vân vân và vân vân…

Nhớ, những năm cuối thập niên bảy mươi thế kỷ trước, trên những con đường của thành phố Saigon, thỉnh thoảng đây đó đều có xảy ra các vụ va quẹt xe nặng hay nhẹ… Hồi đó thằng tui mới vô lứa tuổi 15, 16. ,17… có một điều chung nhất mà tui còn nhớ là sau khi một vụ va đụng xe cộ xảy ra, cả hai phía người gây ra vụ va quẹt lẫn người bị va quẹt cùng đứng dậy tươi cười nói lời xin lỗi nhau, vụ việc luôn kết thúc bằng cái bắt tay thân thiện.

Mấy chục năm sau, cũng tại thành phố Saigon, chuyện giao thông trên đường phố nay rất đông người nên tai nạn xảy ra kiên tiếp, khi có va quẹt xảy ra là người có lỗi lẫn người không phạm lỗi lập tức xông vào nhau miệng chửi thể tay chân loạn đả... Còn rất nhiều thí dụ trong tất cả các lãnh vực để chứng minh rằng Saigon đang là một môi trường sống vô cùng lộn xộn vô văn hóa toàn diện...

Kỳ rứa ta, răng mấy chục năm trước cái chế độ "ngụy" xấu xa lại có cách cư xử thiệt văn minh mà mấy chục năm sau trong chế độ tươi đẹp hiện nay hoàn toàn không có, cái gọi là "Văn hóa ứng xử" là một thứ xa xỉ quá xa lạ với người xứ mình. Nói nào ngay, bằng vô tự thân quan sát sự khác biệt của miền Bắc miền Nam, tui nhận xét rằng người Saigon cũ từng sống trong trào "ngụy" lịch lãm có thừa, vậy mà sau năm 1975 bị ảnh hưởng thứ văn hóa của miền Bắc tràn vô mà hóa ra dân lôm côm vô văn hóa hết trọi.

Sáng ngày 03/2/2009, kênh HTV 9 của đài truyền hình tổ chức tọa đàm về việc nên áp dụng các biện pháp cũ rích tuyên truyền văn hóa giao thông này nọ và vân vân, nghe bắt mệt.

Con người là sản phẩm của môi trường sống, nói vậy thì con người Việt Nam hiện nay đương nhiên là phải là những con người xã hội chủ nghĩa chớ còn chi nữa. Mà ai cũng từng nghe nói rằng môi trường XHCN là cứu cánh của các đồng chí “Đàng miềng”.

Phải vậy không hè ?

--------------------
Lời bàn của Mao Tôn Cương :
- Mi nói thừa, ngày nay “Đàng miềng” mắc dồn toàn lực vô sự ổn định chính trị, thời gian nào mà lo chuyện khác, nếu “Đàng miềng” mà tập trung nhơn lực tài lực vô mấy chuyện vặt đó thì mần răng có thể lo việc lớn đặng , phải tận lực lo việc quan trọng chớ không thôi các thế lực thế lực thù địch thi hành thành công âm mưu thâm đôc “Diễn biến hòa bình” (?) thì bỏ mẹ hết. Mi hiểu chưa ? Một thí dụ cụ thể trực quan được coi là nóng sốt hiện nay là đâu đâu cũng hô hào cần tiết kiệm, phải chống lãng phí... Vậy chớ có quan chức nhỏ từ cán chổi tới bự như cán quốc có ngài mô biết tiết kiệm gì đó hông hả ?
- Tôn chỉ hành động của "Đàng miềng" là như vầy :"Còn rừng thì lo chi thiếu củi đốt", hễ giữ được "Rừng" là còn tất cả, bởi nên "Đàng miềng" sẽ sông có thể cạn, núi có thể mòn, thà hy sanh tất cả... lũ dơn đen chớ nhứt định không chịu mất "Rừng" .
Dzậy đó .
--------------------

Sưu tầm :

Ăn nhanh, đi chậm, hay cười.
Thường xuyên đái bậy là người Việt Nam.
Print
 
Lên đầu trang