Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Hòn đất mà biết nói năng

Nhà nghỉ mọc lên giữa khu đất công; chủ là một "quan" cấp tỉnh (Ảnh - xaluan.com)

Lại nói, bác Ba Phi từng lúc rảnh rỗi nhận xét nhiều chuyện, thằng tui còn nhớ ổng so sánh rằng các đấng miệng có gang có thép thời @ thiệt hậu sanh khả úy, rõ ra giỏi giang hơn nhiều so với các tiền nhơn xưa. Này nha :

 Quan xưa :
- Làm quan thời quân chủ chuyên chế.
- Thường được kêu bằng cha mẹ dân
- Bị dân đen kêu bằng lũ cướp ngày
- Bụng bự vì uống rượu ngon ăn thịt béo nhiều
- Thứ đồ ngồi mát ăn bát vàng
- Làm giàu bằng bóp nặn từ túi dân đen

 Quan nay :
- Làm quan thời vô sản chuyên chế
- Thường tự kêu bằng công bộc của dân
- Bị dân đen kêu bằng bọn tham quan
- Bụng bự vì uống rượu ngon ăn đặc sản nhiều
- Thứ đồ ngồi mát ăn đất công
- Làm giàu bằng đục khoét dân; tham nhũng; xà xẻo đất công

Cha chả, các ông quan lớn hồi đó chỉ biết "...quan vẫn vừa đọc thư, vừa với tay vào cái đĩa không, để ở góc bàn. Ngài vét mấy lượt..." (Bước đường cùng - Nguyễn Công Hoan), chớ đâu thể đại tài hô biến đất công thành tiền của riêng được như đám con cháu nay.

Bác Ba còn biểu các thằng luôn vỗ ngực xưng là đày tớ của dân nay về chữ nghĩa thì thua các cha mẹ dân ngày xưa xa lắc vậy chớ các cách mần giàu bỏ túi riêng thì mấy bực phụ mẫu chi dân đập bàn thét ra lửa đời trước phải chắp tay mà vái lạy cả nón.

hàng loạt dự án phân lô bán nền đã “đè” lên khu công viên, công cộng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (ảnh-nhagiare.com)

Nói có sách mách có chứng, hồi xưa ai có sức có công mà khai khẩn điền thổ sau là rủ dân nghèo tề tựu dzìa mần lúa mà sanh sống ắt được chánh phủ ghi nhận công lao cho làm ấp trưởng đặng giữ trị an mà yên ổn mưu cầu cuộc sống hạnh phước. Thì nay khi ông nhà nước phát hiện rồi sẽ a - lê hấp tụi bay thứ dân “gian” mau mau đi gấp để cán bộ còn phải xuống giải tỏa rồi đo đạc đặng còn chia nhau quản lý chớ.

Nói đã đời, bác Ba Phi còn tằng hắng rồi ư ử ngân nga một câu “Hòn đất mà biết nói năng… thì cha con thằng địa chánh hàm răng chẳng còn”. Print
 
Lên đầu trang