Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Phiếm nhàn

phuongngugia còn nhớ trước năm 1973 căn phòng mà gia đình cư ngụ tại trụ sở Bộ Văn hóa số 51-53 phố Ngô Quyền, Hà Nội. Vì là tui chạy chơi chỗ này chỗ nọ suốt ngày trong cơ quan nên tui biết hầu hết các bác, các chú là những người công tác ở Bộ VH.

Bác Bộ trưởng Hoàng Minh Giám giờ nhớ lại tướng tá bệ vệ cùng cái đầu sói mặc veston thắt cà vạt dòm như ông tư sản nhà giàu thường chiếu trong phim truyền hình, bác Giám thường ngự trên chiếc xe hiệu Volga, do Liên Xô sản xuất, màu xanh lá cây có biểu tượng con hươu đang chạy gắn trên mũi capo của xe.

Bác Thứ trưởng Hà Huy Giáp mặt dài lưỡi cày tóc cắt ngắn bước đi tập tễnh chuyên mặc bộ quần áo đại cán cắp chiếc cặp da đen bự thường ngự trên chiếc Volga cải tiến màu đen đít vuông, của Liên Xô, là loại xe đời mới nhất thời đó.

Khi lớn đủ hiểu biết, tức sau này tui mới được nghe ông già nói chuyện rằng thời đó nhân sĩ trí thức Giáo sư Hoàng Minh Giám tuy chức danh là Bộ trưởng nhưng hỏng quyền hành gì ráo trọi, vì là một trong số người sáng lập đảng Xã Hội nên ông ta trở thành lá bài chính trị của Việt Minh sau năm 1945 chơi trò chính phủ đa đảng gồm nhiều thành phần, ngài Bộ trưởng Văn hóa ngày hai buổi tới trụ sở chỉ có mỗi việc là ký tên chớ thiệt ra mọi việc là do bác Hà Huy Giáp khi đó Ủy viên TW quyết định tuốt.

Giờ đọc Hồi ký Trần Văn Giàu mới biết bác Hà Huy Giáp là một trong số sáng lập An Nam cộng sản đảng. Chà, cũng thứ CS gộc nhưng chắc do bị coi là phe cánh cũ của Trần Văn Giàu nên chỉ nắm giữ chức danh thứ trưởng vào hàng TW Ủy viên sau này rồi bị Lê Đức Thọ đưa Thiếu tướng Trần Độ về Bộ Văn hóa thế chỗ và bác Giáp bị đạp qua bảo tàng HCM thế là a lê sự nghiệp chính trị của một quá khứ nam bộ lẫy lừng nắng chiều luôn.

Trong hồi ký của mình, ông Hoàng Tùng cho rằng CS Việt Nam có một thời điểm của sau 1945 cực kỳ khó khăn do hai anh lớn Liên Xô và Trung cộng không công nhận chính phủ Việt Nam DCCH và may mắn nhờ cá nhân ông Trường Chinh kiên định mà vượt qua sóng dữ để có ngày nay. Thiệt tui không biết sao chớ theo lời của bác Văn Cao kể về ông TC trong giai đoạn đánh phá nhân văn giai phẩm thì chồng cô Băng coi thường vị cố TBT, cố chủ tịch QH, cố chủ tịch nước quá.
Print
 
Lên đầu trang