Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Thượng tôn pháp luật ?

Phóng viên hỏi:
- Qua quá trình giám sát công tác xét xử tại địa phương thời gian qua, Ủy ban Pháp luật có nhận được bao nhiêu phản ánh của các toà về việc họ bị tác động, can thiệp khi xét xử các vị án tham nhũng ?

Ông Phan Trung Lý (Phó chủ nhiệm UB Pháp luật của QH) trả lời :
- Báo cáo chính thức của các toà án bị tác động trong quá trình xét xử thì không có. Những tác động này chỉ được thể hiện qua các bản án có sai sót, khi đó cơ quan chức năng vào cuộc tìm ra nguyên nhân và làm rõ có sự can thiệp, tác động hay không.

(Nguồn: http://vietbao.vn/Xa-hoi/Can-thiep-vao-xet-xu-vu-Do-Son-khong-phai-ca-biet/10982851/157/)

Thực tế thì sao ?

Vụ đất đai ở Đồ Sơn thì hàng trăm tờ báo đều đăng tải về chuyện vi phạm pháp luật của chính quyền cấp trên khi can thiệp thô bạo vào hoạt động xét xử của Tòa án cùng được tiếp tay của một số thẩm phán khiến hồ sơ vụ án bị sai lệch và sự việc từ trắng hóa thành đen.

Vụ bà Ba Sương, thành ủy Cần Thơ gởi công văn cho tòa án “đề nghị” xử bà Sương tội này tội nọ… Kết qủa là vụ việc đã xảy ra theo tinh thần công văn của cấp trên (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/11/091125_ba_suong_updates.shtml).

Trong vụ thằng đồng chí chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, xem ra TAND tỉnh Hà Giang đang chứng minh hùng hồn rằng việc của tòa là độc lập không tổ chức cá nhân nào được can thiệp. Điều này thật đáng hoan nghênh.

Tòa án gởi thông báo cho bà Nguyễn Thị Thơm về việc đứa con gái khờ dại của bà ta nhứt định không chịu cho luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình trước tòa (http://www.baomoi.com/Home/HinhSu/vietnamnet.vn/Vu-hieu-truong-mua-dam-Nu-sinh-khong-moi-luat-su/5494976.epi) .

Đọc bài báo thì thằng ngu dốt cỡ phuongngugia tui cũng biết là ẩn tình vụ việc có vấn đề, vậy mà các đồng chí cấp trên của tòa án tỉnh Hà Giang từ địa phương tới TW nhất loạt “Kính nhi viễn chi”, làm như là rất thượng tôn pháp luật (hay là bị cấm điếc hết trọi ?) nên im thóc mặc dù dư luận đang sôi sục vì bọn khốn nạn lắm tiền nhiều của nắm quyền sinh sát một tỉnh bị lộ ra lối sống trụy lạc vung đồng tiền bất lương làm hư hỏng con gái người dân lao động dù chúng còn là những đứa trẻ vị thành niên.

Vụ bà Ba Sương, thành ủy Cần Thơ gởi công văn cho tòa án “đề nghị” xử bà Sương tội này tội nọ… (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/11/091125_ba_suong_updates.shtml).

Vụ đất đai ở Đồ Sơn thì hàng trăm tờ báo đều đăng tải về chuyện vi phạm pháp luật của chính quyền cấp trên khi can thiệp thô bạo vào hoạt động của Tòa án khiến sự việc đổi trắng thay đen.

Biết rồi khổ lắm nói mãi…

Với tôn chỉ Tòa án là xét xử độc lập mà không bị tác động từ bên ngoài, ngài phó chủ nhiệm Phan Trung Lý còn bày tỏ quan điểm rằng : “ …Khi có lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức, anh có thể phát biểu ý kiến và bằng lý lẽ thuyết phục lãnh đạo địa phương. Ngoài ra, thẩm phán đó còn có quyền phản đối những can thiệp vô lý bởi theo quy định toà án hoàn toàn độc lập”.

Hoan hô ông Phan Trung Lý, đề nghị chủ tịch nước bổ nhiệm ông Phan Trung Lý làm chánh án TAND tối cao.

Đó là chuyện người ta, còn chuyện của tui thì đầu năm 2006 vào thời điểm tết Nguyên đán, theo thông lệ thì anh em tập trung tại nhà của anh hai. Năm đó thì anh em tui cùng chị gái và anh rể tề tựu tại căn nhà ngoại ô của anh hai nơi Củ Chi, bà già tui vẫn ở với anh hai từ sau ông già mất.

Ba anh em ngồi trên bộ ghế đá ngoài vườn nói chuyện , anh hai tui vui vẻ : “Nói để hai chú an tâm rằng vụ của tôi sắp xong rồi, mọi việc đều ổn, tôi chắc chắn sẽ không bị bắt. Chỉ con chờ kết quả giám định giọng nói nữa thôi là có kết luận để xếp hồ sơ”. Vừa ăn tết xong thì ảnh bị bắt (http://dantri.com.vn/c21/s20-103226/tphcm-bat-mot-can-bo-phuong-voi-tien-dan.htm).

Tạm giữ để điều tra một năm, ra tòa xử thì người đã ghi âm rồi tố cáo anh hai tui bỗng dưng… mất trí nhớ nên quên sạch mọi chuyện. Tòa xử một năm tù giam, chừng tuần lễ sau phiên xử, ngày mùng 4 tết gia đình tới trại giam Chí Hòa đón anh hai tui về nhà.

Khi chỉ hai anh em ngồi cùng nhau như vẫn từng ngồi, anh hai tui kể tui nghe chuyện của ảnh, anh hai nói khá kỹ về chuyện của ảnh… luôn cả chuyện mười hai tháng trong khám Chí Hòa. Và tui chắc chắn rằng anh hai tui không phải là người duy nhứt bị bắt tạm giam tại khám Chí Hòa tới ngày thứ 13 thì một cán bộ quản giáo kêu ra dẫn giải vô buồng biệt giam rồi đưa điện thoại cho ảnh nghe điện từ ngoài gọi vào.

Vậy đó, cho nên thằng tui mới suy bụng ta ra bụng người, nếu bi giờ có ai đó nói rằng mấy cháu bé gái trong vụ Sầm Đức Xương mua dâm đột nhiên treo cổ tự tử trong nhà giam thì tui cũng không lạ, nói chi chỉ là chuyện từ chối luật sư bào chữa.
Print
 
Lên đầu trang