Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Bác Ba Phi Tuyên truyền Giáo dục tư tưởng chính trị (tiếp theo)



Bác ba Phi e hèm rồi cất giọng nói tiếp:

- Lại có chế độ chính trị rất đề cao lãnh vực tư tưởng con người, coi việc cầm giữ được tư tưởng bá tánh là nhân tố quyết định sống còn của chế độ, bởi vậy mới có chuyện nào là phê bình văn học, nào là lý luận nghiên cứu văn học, tỷ như một cán bộ quản lý văn hóa thì phải ít nhất là trung cấp lý luận nghiệp vụ, để rồi từ từ nâng cao trính độ bằng các chương trình học tại chức vân vân.

- Cũng lại có cơ quan chuyên môn tuyên truyền huấn thị chính trị các cấp, có lúc còn gọi là tuyên truyền giáo dục nhằm mục đích uốn nắn tư tưởng, quản lý lãnh vực tư tưởng của con người. Tư tưởng của con người được khai thác triệt để nhằm tôn vinh một thứ học thuyết cùng luồng tư tưởng (nếu có) của một cá nhân nào đó phục vụ cho mục đích tối thượng là giữ ổn định chế độ toàn trị. Cán bộ thì tập trung việc quản lý uốn nắn mong nắm chắc tư tưởng của hàng mấy chục triệu (ở Trung quốc là hàng tỷ) người đi theo một hướng đã chỉ định sẵn, nhân vật nào từ nền móng áp đặt có sẵn đó phát triển công thức này mà có bài viết, bài nghiên cứu được giới cầm quyền đánh giá là có tác dụng tốt cho mục đích nói trên thì được vinh danh ầm ĩ bằng cách thưởng huy hiệu, bằng khen, các đơn vị, địa phương mời giảng bài, nói chuyện, các cơ quan xuất bản chuyên đề thì đặt bài viết và vân vân… tóm lại là được lên tận mây xanh.

- Song, tất cả những cái đó in hình đã phá sản hoàn toàn, bằng cớ cụ thể nhất là chính những con người cụ thể được sản sinh và nuôi dưỡng bằng bầu sữa của chính chế độ ấy sau nhiều năm dài im lặng vì sợ bị đàn áp, trả thù thì nay đã dùng phương tiện là mạng internet để cất tiếng nói chân thật của lòng mình.

Ở dưới thính giả, có người nào đó hỏi bác Ba Phi :

- Bác Ba vừa nói có những người cất tiếng nói chân thật, mà là nói cái gì chân thật ?

Bác Ba Phi chậm rãi trả lời :

- Điển hình nhứt là vụ hồi ký “Đi tìm cái tôi đã mât”, tác giả là một người thừa nhận bản thân từng được tất cả từ chế độ đó, vậy mà sau khi chết thì người nhà ông ta lại cho lưu truyền hồi ký được coi là cuối cùng của ông ta. Ngay cả cái tiêu đề của hồi ký đã nói lên tất cả. Có một vị lãnh tụ đã từng nói, muốn xây dựng chế độ tốt thì trước hết phải có những con người tốt… Mà theo logic thì con người là sản phẩm của môi trường, vậy thì một xã hội sản sanh ra toàn tụi ăn cắp, dân đen thì ăn cắp, cướp của, hiếp dâm, giết người… quan chức còn hơn thế nữa, ngoài hiếp dâm con nít thì còn vừa nhũng nhiễu dân, vừa ăn cắp quỹ đất của toàn dân, lại tham nhũng. Và một thiểu số là những ngưởi được hưởng lợi từ chế độ đó vẫn dùng các công cụ tuyên truyền rằng chúng ta đang phát triển tốt trên con đường dân giàu nước mạnh.
Tương lai chế độ đó rồi sẽ đi tới đâu thì ai cũng đã đoán được.

Tui nghe bác Ba Phi Tuyên truyền Giáo dục về tư tưởng như vậy, tui sợ hãi bị liên lụy quá len lén bỏ ra ngoài dắt chiếc xế đạp ra leo lên dông tuốt, bụng tự nhủ trời đất tui đâu đã già như ông Nguyễn Khải, Nguyễn Đăng Mạnh đâu mà hết sợ ở tù vì tội… trốn thuế hay chi đó hỏng biết, hư hư… tui còn trẻ và sợ lém. Print
 
Lên đầu trang