Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Ý thức về giao thông


Truyền hình thường có các phóng sự về trật tự an toàn giao thông, báo chí, truyền thanh cũng góp sức vô không ít về việc tuyên truyền cho công tác an toàn giao thông, vậy mà xem ra hoàn toàn không hiệu quả đối với đối tượng là công nhân, nhất là ở các khu công nghiệp.

Thằng tui lại đem chuyện đi hỏi ông thầy là bác Ba Phi để coi ổng có ý chi hay hong?

Gặp bác Ba, thằng tui kể lể rằng sao nhà nước mình đã nỗ lực trong công tác tuyên truyền rất nhiều về công tác an toàn giao thông, sáng hôm nay ngày 17/12/2008, đài HTV 9 lại phát một phóng sự nhằm cảnh báo tình trạng đáng báo động về tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ, lại quay cả những cảnh tai nạn giao thông thảm khốc nhằm gây cổ động trực quan với nhất là đối tượng công nhân.

Bác Ba Phi nghe xong, như thường lệ, ổng chậm rãi vấn điếu thuốc rê quẹt lửa đốt rồi thủng thẳng :

- Nay nơi nào cũng vậy, dưới tao cũng quá trời khu công nghiệp (KCN), mà đám công nhân là những ai, toàn mấy đứa nhỏ ở đâu miệt ngoài ngoải vô đây nghẹt, bay coi thử, buổi tan ca tụi nó ào ra đen đường, đi nghinh ngang hỏng thèm biết xe cộ chi hết, chúng ỉ đi bộ hàng đàn hàng lũ mà coi nhẹ các xe cộ đang lưu thông.

Tui hỏi :

- Vậy chớ sao bao nhiêu tuyên truyền của các phương tiện thông tin sao hỏng tới tai tụi nó hay tui nó có xem TV, có nghe mà hỏng thèm… nghe ?

Bác Ba Phi gật gù, bập bập điếu thuốc nói:

- Gần tao nay có mấy dãy phòng trọ, mấy đứa nhỏ mần công nhân ở thuê cũng đông, tụi nó mần ca dzìa là ồn ào, gây gổ, đứa mần ca ngày đứa ca tối. Tụi nó ăn ở bầy hầy la cãi om sòm tối ngày ồn ào bắt mệt. Nói tới TV hả, thì tụi nó công nhân mần ca tối ngày mệt thấy mẹ làm chi có vụ theo dõi tin tức. Đứa nào ráng thức coi thì cũng là coi ba cái phim tình cảm vớ vẩn Hàn quốc, hừm… coi phim mà tụi nó còn không có thời gian nói chi tới coi phóng sự chi đó… Với lại coi bộ tụi nhỏ toàn thứ người ở đâu miệt vùng sâu vùng xa nên ý thức của chúng kém quá. Từ cái ăn cái ở hàng ngày đã bầy hầy không ra chi, vô trong này thì chỉ lo bán sức lao động, có chút thời gian rảnh lại lo học đòi những điều không tốt ở môi trường chung quanh… ôi thôi nói tới mệt lắm bay ơi.

Nghiệm lời bác Ba Phi nói thì quả thiệt ông già sao lãnh vực nào cũng biết, đúng thiệt là kinh tế phía Nam phát triển, hàng triệu công nhân từ các tỉnh phía bắc theo nhau vô miền Nam kiếm sống, chính họ là lực lượng chủ yếu giúp nền kinh tế nước ta phát tiển, trong sự tăng trưởng kinh tế của đất nước công đầu thuộc về họ. Vậy mà , lũ các ông bà chủ các nhà máy, các xí nghiệp chỉ lo dùng mọi thủ đoạn được coi là chính đáng và bất chính để làm giàu cho bản thân và gia đình bất kể lũ công nhân bị bóc lột thế nào, bất kể môi trường bị tổn hại nặng ra sao.

Đông đảo lực lượng lao động phổ thông hiện nay, ngoại trừ kiếm được một hai triệu một tháng bằng cách bán sức lao động thì hoàn toàn không được gì hết, rủi bất ngờ có sự cố xảy ra thì cầm chắc cái đói…

Tại sao nhà nước không thử áp dụng biện pháp hữu hiệu hơn bằng cách nghiêm phạt luôn người đi bộ vi phạm luật giao thông, người đi bộ khi vi phạm sẽ bị phạt tiền thật nặng là hai trăm ngàn, công nhân thường không mang tiền thì sẽ bị giữ người bốn tiếng để ngày mai đi làm không được và sẽ bị chủ trừ lương.

Biện pháp cực đoan vừa nói sẽ có hiệu quả tức thì.

Hãy đừng đặt vấn đề đó là vi phạm quyền tự do dân chủ gì ở đây vì thứ xa xỉ đó ở mình chưa có đâu nhen. Chỉ là áp dụng biện pháp cần thiết tạm thời để lập lại trật từ an toàn giao thông, tương tự như thiết quân luật trong tình hình khẩn cấp mà thôi. Mà tình trạng tồi tệ giao thông xứ mình thì phải được coi là khẩn cấp lắm rồi. Print
 
Lên đầu trang