Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Tự lực văn đoàn là một gánh cải lương ?


Nhớ năm nẳm, ngày 9.1.2007, bác Ba Phi rảnh rang, ông già gân bắt xe đò lên thăm thằng tui, cả một ngày bác cháu hàn huyên sức khỏe trời mưa nắng vụ mùa trúng thất…

Chiếu đến, sau chầu cá lóc nướng cuốn bánh tráng cùng nửa lít Gò Đen cho hai bác cháu, tui nhắc ghế bố mời bác Ba Phi nằm chơi coi ti vi, vừa lúc trong ti vi, đài Truyền hình VTV3 có anh MC mặt lơ láo Lại Văn Sâm dẫn dắt chương trình Ai là triệu phú. Tui ngồi nơi salon uống ly trà quạu, hai bác cháu theo dõi chương trình.

Lại nói, người được mời lên chiếc “ghế nóng” tham dự chương trình là cô Nguyễn Thị Tâm, 27 tuổi, giảng viên trường Đại học Sư phạm thành phố Thái Bình.

MC có bản mặt ngơ ngáo đặt câu hỏi nguyên văn như sau: “Trong tứ trụ của Tự Lực Văn Đoàn: Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam, Khái Hưng; ai là người không phải anh em ruột với ba người kia?”.

Cô nữ giảng viên Đại học Sư Phạm Nguyễn Thị Tâm nhíu mày suy nghĩ một lát rồi nói:

- Tự Lực Văn Đoàn… Hừ, Tự Lực Văn Đoàn, tôi chưa nghe nói đến bao giờ cả. Hình như đó là một gánh cải lương. Còn Nhất Linh chắc chắn là một nghệ sĩ cải lương. Riêng Hoàng Đạo, Thạch Lam, Khái Hưng… tôi không biết ba ông này có phải nghệ sĩ cải lương như Nhất Linh không…

Anh MC gốc dân rau má xía vô hỏi :

- Vậy chị kết luận ai không phải anh em ruột với ba người kia?

Sau hồi lâu trịnh trọng suy nghĩ, cô giảng viên trường Sư phạm quyết định :

- Tôi đề nghị cho tôi được hưởng quyền trợ giúp, gọi điện thoại cho người thân.


Xem tới đây, bác Ba Phi thở dài… Tui biết ổng đang rất buồn vì mấy chục năm nay, kể từ sau khi giành độc lập ở miền bắc, đảng ta luôn hô hào tuyên truyền vận động xây dựng miền bắc Xã Hội Chủ Nghĩa, xây dựng con người Xã Hội Chủ Nghĩa, hàng mấy trăm tờ báo hàng ngày đăng tải nào nghị quyết, nào chỉ thị… lại loan báo toàn những điều tốt đẹp, vậy mà… đó là một giảng viên sư phạm, dân trí thức trưởng thành dưới mái trường Xã Hội Chủ Nghĩa đó nha. Print
 
Lên đầu trang