Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Giàu nhờ đất ?


H ôm rồi có việc về saigon, ngồi trên chiếc taxi của hãng Mai Linh, nghe thằng em tài xế lan man rồi nó kể chuyện ông Hồ An chi đó, là em bà con của ông chủ bự Hồ Huy, vừa qua Campuchia mua chiếc xe chi đó gần hai trăm ngàn USD về Saigon nay đang chạy bằng bảng số lụi mà hỏng sợ chi vì quen lớn… nghe thằng nhỏ miên man riết rồi thằng tui xía vô hỏi rằng mày là tài xế taxi đi nhiều nghe nhiều, vậy chớ theo mày thì ở Vietnam hiện giờ người nào mới là giàu hạng nhứt, thằng nhỏ đáp mà không cần suy nghĩ, nó biểu theo em thì ông chủ Hoàng Anh Gia Lai là giàu nhứt.

Tui nghe rồi thấy mắc cười, mẹ, một thằng nếu buôn cây gỗ vớ vẩn trên rừng thì kiếm mấy tiền, nếu cứ cho là vậy thì cũng cửa nào mà giàu nhứt Vietnam.

Tùy môi trường thiệt hỏng sai, cỡ như tui nói có mấy thằng từng đều đều mỗi tháng kiếm mười mấy tỷ chắc nhiều người nghe qua ắt biểu tui khùng mà nói bậy. Thằng tui xin đơn cử nè, căn cứ vô luật nhà nước cho ân hạn nộp thuế Hải quan, đầu tháng 1/2001, một thằng tên Nguyễn Văn Mít nào đó lập ra chừng 6 công ty TNHH đăng ký ở huyện Bình Chánh, Tp HCM, rồi thuê 6 thằng xe ôm thợ hồ chi đó, mỗi thằng đứng tên giám đốc đại diện theo pháp luật của một công ty.

Nó cho công ty A nhập khẩu giấy về VN, mỗi lô hàng trị giá ba trăm ngàn USD, công ty đó cứ 10 ngày nhập về một lô, tổng cộng một tháng nhập ba lô hàng. Mà theo luật khi đó thì thuế nhập khẩu mặt hàng giấy là 30% . Giá trị nhập khẩu của công ty đó một tháng là chín trăm ngàn USD, tiền thuế nhập khầu là chín chục ngàn USD. Sau khi nhập về thì bán liền giả dụ là bán huề vốn thì đơn vị mua sẽ phải thanh toán là 900.000 USD (Giá vốn) + 90.000 USD (thuế nhập khẩu) + 90.000 USD (thuế VAT). Tổng cộng công ty A trong tháng đó sẽ thu cả tiền hàng cả tiền thuế là 1.080.000 USD. Tiền hàng thì công ty A trả cho phía nước ngoài, còn riêng các khoản tiền thuế là 180.000 USD thì nhà nước mất sạch vì công ty A đã bỏ trốn ngay sau đó.

Trong tổng số 6 công ty, thằng nọ cho 3 công ty hoạt động kiểu đó trong một tháng rồi… “bùm” một phát biến mất tăm. Khoản tiền thuế mà 3 công ty bỏ trốn là khoảng 540.000 USD, nếu quy đổi thành tiền VN thì là bi nhiêu hè ?

Khi 3 công ty đã bỏ trốn thì thằng đó cho 3 công ty còn lại bắt đầu hoạt động, đồng thời lại kiếm người để thành lập thêm công ty để chuẩn bị thay thế… Vòng tròn đó nếu hoạt động chừng hai năm thì số tiền thuế nhà nước bị mất sẽ là khoảng 12.960.000 USD.

Và nếu thằng đó lại có ăn chịu rồi hàng tháng nó cho hàng chục công ty hoạt động theo kiểu đó, thì qua vài năm cha con tụi nó có giàu chưa hè ?

Chưa hết, nào đâu chỉ mỗi mình thằng Mít, còn những thằng Xoài, thằng Ổi, thằng Cóc nhập khẩu các mặt hàng là xe tải sắt thép phân bón xi măng... cả nước này có chừng vài ba ngàn thằng như rứa thì biểu sao mà...

Thế rồi vì tiền nhiều quá, sợ rủi có khi bể thì mất sạch nên đám thằng Mít Xoài Cóc Ổi Chôm Chôm Măng Cụt nọ kia mang tiền đi mua đất, mắc cũng mua… Vài năm sau đất lên giá... Thiệt tại sao đột nhiên ở xứ mình nhiều người tài giỏi giàu nhanh quá hén ? Toàn giàu lên do nhờ đất đai không hà ?
Sao mà giá đất ở Vietnam đứng hàng mắc nhứt nhì thế giới ?

Thằng tui kể một chi tiết nhỏ để bá tánh nghe chơi rồi tự có chủ ý nghen:
- Năm 2001, khi mới trở về Saigon, tui từng có bữa ngồi cả buổi với thằng em cũ tên "Nguyễn Văn mít" tại nơi công ty của nó, đang lúc nói chuyện thì thằng "Mít" có điện thoại. Nghe điện thoại xong, nó biểu là đt của anh D. "Lò vôi" ở BD, sau khi nghe nói tui từng quen biết với anh "Lò vôi" đó, thằng "Nguyễn văn Mít" vui vẻ kể vài chuyện mà nó từng mần cho đàn anh "Lò vôi" nọ, nó tuyên bố "anh D. "Lò vôi" nhờ em nhiều lắm"..., cuối cùng nó nói như kết luận "so với anh D. "Lò vôi" thì em chỉ bằng cái móng tay của ảnh". Mấy năm sau này, có bữa tui ngồi cùng một thằng em đã từng một thời sát cánh cùng thằng "Nguyễn Văn Mít", chính thằng em này đã kể cho tui biết bản thân nó từng mở hàng hai trăm năm mươi công ty, vụ làm ăn theo kiểu mở công ty nhập khẩu giấy chỉ là một trong những cách kiếm tiền của đám tụi nó. Vậy mà thằng em này nói rằng nó không giỏi bằng thằng Mít, tài sản mà nó hiện có cũng chỉ là một chút đỉnh so với thằng "Nguyễn văn Mít".
Thằng tui nghe rồi hoảng hồn, vậy mà cỡ như thằng "Nguyễn văn Mít" chỉ dám tự nhận chỉ bằng cái móng tay của anh D. "Lò vôi" ở BD thì bá tánh coi thử Việt Nam này ai là người giàu tiền nhứt.

Mở ngoặc, đám thằng Mít Xoài Cóc Ổi Vú Sữa Lê Ki Ma hiện nay toàn ông chủ bự đầu tư đủ thứ từ hùn xây nhà máy Thủy điện, góp cổ phần xây dựng Khu dân cư căn hộ cao cấp, xây dựng bịnh viện, Khu TT thương mại, Khu du lịch bãi biển... có thằng nổi hứng thời thượng nhảy vô góp phần tiền mở công ty Cổ phần Chứng khoán chi đó ôi thì kính thưa các kiểu đầu tư, đóng ngoặc.

Bá tánh còn cho rằng thằng tui khùng nói bậy nữa hông dzậy ? Print
 
Lên đầu trang