Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Rắn biển


Chiều cuối tuần rồi, phuongngugia tui đi Phước Tĩnh (Bàriavungtau) và được ăn thịt của con đẻn biển là thứ trong hình này.

Thằng tui nào giờ đâu khi nào khơi khơi ăn thử món này nọ vậy mà nay ăn thịt con đẻn biển xào xả thì thấy thịt dai và ngọt lạ thường, tui kêu lột da làm sạch sẽ hai con để mang về làm quà cho anh em. Sợ mất tươi mà tui chạy về liền trong đêm. 23 giờ ngày thứ bảy 12/9/2009 từ thị trấn Phước Tỉnh về tới Bình Dương thì đã 1h10 phút rạng sáng ngày chúa nhựt 13/9/2009, hai con đẻn (rắn biển) tươi rói vừa làm sạch sẽ được ướp đá cục gói cẩn thận khi về là cho liền vô tủ cấp đông.

Sáng ngày tui dặn người nhà mang hai con đẻn rã đông rồi đi ăn sáng, sau khi đi ăn sáng rồi về nhà, thằng tui kêu điện thoại qua nhà ông đàn anh Út P. mà biểu anh ơi từ ngày anh hết mần chủ tịch mà ở nhà thì em biết anh ít đi đó đây, hồi khuya em từ Phước Tỉnh mang về hai con đẻn biển làm sạch còn tươi nguyên, em nghĩ thứ này là của hiếm nên lật đật mang về biếu đặng đàn anh đưa cay vậy anh nhận cho em út vui lòng nhen. Ông thầy đẩy đưa vài câu vậy a, sao mày mất công quá dzậy. Tui biểu người nhà bỏ bịch mà xách hai con đẻn qua biếu đàn anh, lại biểu nhớ kêu ổng dặn người nhà bỏ mấy con đó vô cối xay thịt mà xay cả xương cả thịt, sau đó ướp gia vị nêm nếm rồi nhồi trở vô bộ da của nó, cột lại mà chiên cho vừa chín sau đó bỏ vô xửng mà hấp cùng ít cọng hành, vài lá rau răm thì ra một món tuyệt cú mèo người Việt mình ít biết cách làm mà ăn.

Lại nói, thằng tui chỉ là nghe mấy đứa em mà nói đại, sau đó mở máy vô Google rồi seach chữ rắn biển thì mới biết trong hàng tá loại rắn biển thì đẻn là một trong ba loại quý vì được dùng để làm thuốc…

Tui gọi điện ra Phước Tĩnh biểu tụi bay để tao mua thứ khác cho nhậu, bữa nào đi biển về mà có đẻn thì kêu anh, tao ra mang năm ba con zìa mần quà nhen hôn. Trong này thứ đó hiếm lắm.

Bài thuốc dưới đây là tui sưu tầm trên mạng :
Vị thuốc từ Rắn Biển

Rắn biển có tên khác là đẻn biển, đẹn, hèo, có rất nhiều loài, nhưng chỉ có vài loài được dùng làm thuốc phổ biến như đẻn khoanh (Hydrophis cyanocinctus Daudin), đẻn vết (Hydrophis ornatus Gray) và đẻn cơm (Lapemis hardwickii Gray).

Theo kinh nghiệm dân gian, rắn biển có giá trị sử dụng cao trong thực phẩm và y dược. Thịt rắn biển được chế biến như sau: Bắt rắn về, rửa nước cho sạch. Buộc đầu rồi treo lên hoặc ghim đầu vào một tấm ván, cầm đuôi kéo căng mình rắn, lấy dao sắc rạch một đường từ cổ họng xuống đến tận đuôi. Bỏ phủ tạng chỉ giữ lại mật và lớp mỡ. Rửa sạch máu ở mình rắn bằng cồn 900 (không rửa nước) rồi phơi hoặc sấy khô. Nếu muốn lấy tiết thì trước khi buộc hoặc ghim rắn, cầm đầu rắn, cứa đứt động mạch cổ cho máu chảy ra, hứng lấy tiết để riêng. Thịt rắn biển chứa: protid và nhiều acid amin như arginin, cystin, cytein, corin, glycin, isoleucin, leucin, lysin, histidin, acid glutamic, ornithin, hydroxyprolin, treonin, tyrosin, valin. Nhân dân Việt Nam và nhiều nước châu Á khác thích ăn thịt rắn biển vì rất ngon và bổ dưỡng. Dược liệu, tên thuốc là hải xà nhục, có vị mặn, mùi tanh, tính ấm, có tác dụng tăng trọng và chống viêm rõ rệt, đặc trị viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa và đau cột sống, viêm thần kinh tọa. Dạng dùng thông dụng nhất là rượu ngâm từng loại hoặc hỗn hợp 3 loại: rắn khoanh, rắn vết, và rắn cơm, với tỷ lệ một phần thịt rắn với 3 phần rượu 400, ngâm trong 15-20 ngày, càng lâu càng tốt. Có nơi người ta còn chôn cả bình rượu rắn xuống đất để hàng năm mới dùng. Mỗi ngày uống 20ml sau bữa ăn chiều. Hoặc nấu thịt rắn lẫn xương với 3 lần nước rồi cô thành cao sền sệt (cao toàn tính). Ngày uống 5-10g hòa với rượu hâm nóng và ít mật ong. Cũng có thể lấy thịt và xương rắn biển sấy khô, tán bột, rây mịn, rồi làm thành viên mà uống. Thuốc được dùng trong thời gian dài, không gây tác dụng phụ, giảm viêm, giảm đau nhanh, giúp bệnh nhân ăn ngủ tốt, tăng cân. Mật rắn biển (hải xà đởm) chứa acid mật và nhiều chất khác như trong mật của các rắn ở cạn, có vị hơi ngọt, đắng, có tác dụng chống viêm, giảm đau, an thần, gây ngủ. Dùng riêng hoặc chế thêm vào rượu rắn mà uống. Tiết rắn biển (hải xà huyết) mới hứng được, pha với rượu và chất thơm, uống chữa thiếu máu, chóng mặt, đau lưng, nhức xương. Người bị bệnh tăng huyết áp không được dùng. Mỡ rắn biển (hải xà cao) rán lấy nước, bôi chữa bỏng như các loại mỡ động vật khác.
(DS. Đỗ Huy Bích)
Print
 
Lên đầu trang