Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Sao dám

Những đồng bào nào sống tại miền bắc Việt Nam hồi trước năm 1975 hẳn vẫn nhớ chương trình phát thanh quân đội nhân dân của đài tiếng Việt Nam phát thanh từ Hà Nội thủ đô nước Việt Nam dân chủ cộng hòa mở đầu với nhạc hiệu cùng lời dạy của bác Hồ kính yêu rằng:
Quân đội ta,
Trung với nước, hiếu với dân.
Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua,
Kẻ thù nào cũng đánh thắng.


Đảng ta do bác Hồ trực tiếp thành lập và dạy dỗ rèn luyện, bác đã dẫn dắt đảng ta lãnh đạo nhân dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, theo lời dạy của bác chúng ta đã đánh đuổi đế quốc Mỹ xâm lược để giành được độc lập hoàn toàn về cho nước nhà.

Người Hà Nội trước bảy lăm còn nhớ trên tường nhà, công sở, trường học dán đầy các khẩu hiệu bằng giấy nền đỏ chữ vàng in những lời dạy của bác như:
“Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta thì ta còn phải chiến đấu quét sạch nó đi”.

Hay là:
“Mỗi người làm việc bằng hai”:
"Tất cả cho tiền tuyến"

Hoặc là:
“Còn non còn nước còn người
Thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”

Rồi thì:
“Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.
 
Và con nhiều nữa…
 

Nhớ lại, từ các ủy viên BCT của đảng tới các cháu bé, nghĩa là từ ông già trên sáu mươi tuổi tới thiếu nhi lớp mẫu giáo đều kính mến đồng loạt gọi BÁC HỒ là bác rồi xưng cháu, trong những cuộc mít tinh hàng nghìn người hăng hái giơ tay hô vang “bác Hồ muôn năm”. Còn người dân nếu có vinh dự được gặp Người thì già trẻ lớn bé sẽ được chia kẹo rồi vui sướng cùng nhau cất tiếng hát bài “Kết đoàn chung ta là sức mạnh…” theo sự bắt nhịp của bác.

Nói mới nhớ, thời đám chuyên gia Trung quốc qua giúp đỡ đủ thứ cho ta [1] (hồi đó tui nhỏ quá không nhớ được bao nhiêu, chỉ nhớ các cô chú là chuyên gia TQ ngày nào cũng vô nhà bà ngoại tui chơi [2], họ rất vui vẻ đùa giỡn với đám nhóc tỳ tui tui và rất lễ phép với bà ngoại tui), khi đi ngoài đường mà các cô chú chuyên gia TQ và bà con mình gặp nhau thì hai bên đều vui vẻ giơ tay chào nhau còn miệng hô lớn “Mao chủ xỉ oan xuê” [3], sau này khi chuyển về sống tại Khu tập thể Kim Liên, khi gặp các chuyên gia người TQ tui cũng bắt chước chào lớn tiếng rồi xin huy hiệu Mao Trạch Đông.


Lại nói, bác đã dạy như vậy thế mà sau khi bác mất rồi thì ai đó sửa chữa thêm bớt thế này:
Quân đội ta,
Trung với đảng [4], trung với nước, hiếu với dân.
Sẳn sàng… [5],
Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua,
Kẻ thù nào cũng đánh thắng.


Sao dám thêm bớt vô lời dạy cũng là di ngôn của bác.


------------
 
Chú giải:
- [1]: Theo ông Dương Danh Dy (nhà cựu ngoại giao) thì đã có thời sự giúp đỡ của các chuyên gia TQ là rất vô tư trong sáng, theo tui nhớ thì các cô chú là chuyên gia TQ trong đó có người biết tiếng mình ngày nào cũng vô nhà bà ngoại tui chơi, họ đều rất vui vẻ chơi đùa với lũ nhóc tụi tui và rất lễ phép với bà ngoại tui.
- [2] Bà Hương Kim (tức bà Hoàng Thị The), ngụ xóm bãi xã Thanh Trì, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Bà The là người có công nuôi giấu đội tuyên truyền giải phóng thành phố Hà Nội thời kháng chiến chống Pháp.
- [3]: Sau này lớn tui mới biết nghĩa của câu đó là "Mao chủ tịch vạn tuế", hiểu theo theo tiếng mình nôm na là Mao chủ tịch thọ mười ngàn năm. Hic, một câu tung hô theo kiểu "bệ hạ vạn tuế" thường thấy trên phim cố trang. Theo đơn vị đo lường toán học mà phuongngugia tui biết thì 1 vạn
là mười ngàn (thay vì nói 10 ngàn thì chú chệt gảy bàn tính nói là 1 vạn), còn 1 muôn (cách gọi 1 đơn vị đo lường cổ TQ) thì là 1 trăm ngàn, ôi chao còn gấp 10 lần Mao "chổi xể" (người miền nam kêu cây chổi xể bằng chổi chà).
- [4] Phần chữ có gạch chân này là thêm vô sau này, chứ không phải lời dạy của bác Hồ.
 
- [5]: Do hỏng để ý nên tui hỏng biết cụ thể phần này người ta thêm ra sao, chỉ biết chắc chắn rằng lời dạy của bác đã bị thêm lời.
Print
 
Lên đầu trang