Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Phở tại Thủ Dầu Một thế nào ?

Nếu là người biết ăn phở thì chỉ cần múc chút nước lèo mà nhấp thử thì biết ngay phở nấu có đủ xương hay không vì xương bò mà biết tẩy mùi tốt thì sau khi hầm với gia vị đủ 12 tiếng sẽ cho ra mùi thơm độc đáo đặc trưng của phở.

Vậy chất lượng của tô phở tại thị xã Thủ Dầu Một hiện nay ra sao?

Nói về xương:
- Do có kinh nghiệm trực tiếp vô tận nơi lấy xương và thịt tại HTX giết mổ gia súc tập trung tức là lò T.P tại thị xã TDM nên tui biết hiện xương bò, xương trâu rất hiếm, lấy mối thịt thì bắt buộc phải theo luật là xương theo thịt, tiệm nào lấy thịt nhiều chủ thịt mới cho mua xương nhiều, tiệm nào mua vài ba ký thịt bò thịt trâu thì cùng lắm chỉ có được vài cây xương sườn, bởi vậy tiệm phở của người nam mới chỉ với hai ký xương nấu thời gian vài ba tiếng rồi cho thêm mỡ sa bò cùng nhiều hạt nêm vô nồi nước lèo mà bán, ngày mai lấy xương cũ rồi thêm hai ký xương mới để nấu…

- Vài ba tiệm phở Bắc Hải chuyên bán tái bằm nên chỉ lấy thịt rẻ tiền nhất là loại tái dạt dính nhiều gân thì một nồi 80 lít nước với tỉ lệ 25 ký xương nhưng cũng chỉ mua được 4 hay 5 ký xương là cùng, còn là bột ngọt với bột nêm, mỡ bò thắng hành ta... vậy chớ đặc biệt có tiệm vẫn nấu đủ xương lý do là do mua xương vận chuyển từ miền bắc vô, xương đó bắt buộc phải tẩm phocmon để di chuyển đường dài mới khỏi bị thối. Rồi khi giao tới các tiệm phở lại ngâm tẩy nấu bình thường.

- Bò hiện nay không có nhiều, bò ta lớn không có mà chỉ bò nhỏ, tức bê, do vài chủ thớt thịt tự đi qua Củ Chi mua mang về lò thuê một tay thợ phụ giết mổ rồi mang ra chợ đứng bán, còn các tay lái trâu lái bò phải mua bò Thái nhập từ nhiều nguồn mà chủ yếu là miền Tây mang về, bò Thái màu vàng lợt, cao lớn hơn bò ta nhiều mà yếu xìu, đập một búa là té khụy, do tui nghe kêu là bò Thái chớ cũng hỏng biết Thái hay Miên. Thời gian tui thường vô lò có lựa mua được mấy cái đầu trâu và đầu bò Thái có cặp sừng thiệt bự nhưng mang về phơi trên mái tôn chưa khô thì bị bá tánh nài xin chia lại hết ráo.

Nói về thịt:
- Hiện nay do không đủ bò để cung cấp nên thịt từ HTX giết mổ ra chợ phần lớn là thịt trâu, còn lại là thịt bò Thái và một ít thịt bê.

Nói thêm, sáng sớm ra chợ Thủ Dầu Một tới mấy thớt thịt bò coi thử, nếu thịt màu đỏ lợt nhách ấy là thịt bê, thịt đỏ tươi chắc chắn thịt bò, còn dòm miếng thịt đỏ sẫm đích thị thịt trâu. Biết vậy thôi chớ đừng hỏi vì chẳng ai nhận là bán thịt trâu bao giờ. Cứ yên tâm rằng tại chợ Thủ Dầu Một hiện chưa phổ biến công nghệ thịt heo làm giả thịt bò. Còn mai mốt thì hỏng ai dám chắc đâu à nha.

Tuy nhiên cá nhơn phuongngugia tui cho rằng kể cả là hoàng ngưu nhục hay hắc ngưu nhục cũng đều hẩu xịch tuốt luốt. Còn thịt bê mềm mần món bít tết thì zắt lầu co lo, leng lơ.

Bác Ba Phi biểu ổng biết vụ phở này lâu rồi nên đã căn dặn cháu con rằng buổi sáng đi học chỉ nên ăn bánh cuốn uống sữa đậu nành cho lành.
Print
 
Lên đầu trang