Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Bằng vào cái chó gì?

phuongngugia tui nay sanh chứng học đòi bác Ba Phi, khi chán ngồi computer thì nằm ghế bố cầm sách đọc chơi, mới rồi đọc lại cuốn truyện gối đầu có đoạn: “… Hồi đó thì ra cũng làm sinh viên Đại học y khoa Palermo ít lâu, nhưng bữa thi ra trường cậu Taza được một tay Capomafioso bảnh nhất Sicily có lời gởi gấm với ban Giám khảo nên làm gì không đậu? Huống hồ người còn hạ cố đến tận Hội-đồng thi để thảo luận cùng với quý vị giáo sư giám khảo về vụ “nên cho thằng này bao nhiêu điểm”! Nội cái bằng y khoa bác-sĩ của cụ Taza cũng nói lên đầy đủ sự nhũng nhiễu của Mafia đối với xã hội lương thiện. Bằng cấp như vậy đó nên ở xã hội Sicily tài nghệ, đạo đức, siêng năng đâu có đất đứng? Mấy thứ đó mà làm quái gì... làm sao mạnh bằng một tiếng nói của 1 bố Capomafioso ? Ở Sicily Bố-Già cho nghề gì là có quyền làm nghề đó.”

Đoạn văn trên trích dẫn từ tác phẩm mà với riêng tui là loại sách học làm người, đó là cuốn “Bố già” của tác giả Mario Puzo, đoạn đang nói về sự lũng đoạn xã hội của các băng đảng Mafia, tức Bàn tay đen - Cosa nostra, tại Italya trong thời kỳ những năm trước và sau khi chấm dứt chiến tranh thế giới thứ 2.

Ở xứ ta hiện nay ra sao? - Rất nhiều đảng viên cộng sản đang giữ các chức vụ quan trọng từ nhỏ tới lớn trong bộ máy công quyền đã bị phanh phui trước bàn dân thiên hạ là sử dụng bằng cấp giả để được lên chức lên lương. Vậy mà chuyện đó ở xứ người ta chỉ có thể xảy ra cách nay khoảng 80 năm. Ôi trời, thế thì hội nhập với phát triển quái gì? Một số không ít (tức rất nhiều) cán bự đảng viên đang tham gia điều hành đất nước lại toàn thứ “con sâu” (con sâu, là lời của ông Thường trực Ban bí thư TW đảng CS VN Trương Tấn Sang trong một lần tiếp xúc cử tri tại thành phố Sài Gòn). Vậy thì bằng vào cái chó gì để luôn miệng hô đòi sánh ngang các nước trên năm châu?

Lại đọc tới đoạn: “… Để nắm đầu bọn nông dân, mục tử giới thống trị phải có cả một bộ máy Cảnh sát sẵn sàng thẳng tay đàn áp khủng bố. Dân Sicily căm thù lính đến độ... muốn mạt sát thật thậm tệ chỉ việc chửi “Mày là cớm” là mất mặt ghê gớm…”. Ra là vậy, còn nhớ năm xưa tui từng đọc thơ ông anh trai thứ 4 của bà vợ cả gởi về cho gia đình, chả làm thủy thủ viễn dương đã vượt biên từ 1981 rồi định cư tại Mỹ, trong thơ kể chuyện rằng ở Mỹ bang California người gốc Việt xích mích thù ghét nhau thì người nọ chỉ tay vô mặt người kia: “Mày là Việt cộng”.

Hic. Đỡ nổi hôn nà?
Print
 
Lên đầu trang