Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Trải nghiệm nhỏ về món cá

phuongngugia tôi từng đi đây đó, vì thế sinh hoạt đời thường nơi các địa phương vùng miền cũng biết ít nhiều, đôi khi cao hứng lên giọng với mấy đứa em rằng thì là tao khoái một mình lái xe lang thang rong chơi như vô định, tao từng buổi trưa ngồi uống rượu ăn ốc nướng tại thị trấn Liên Hương, buổi chiều ngồi tại Phan Rí Cửa ăn cháo cá bớp cùng anh Sanh phó chủ tịch huyện Tuy Phong (Bình Thuận), rằng thì là tao từng buổi trưa ngồi ăn tôm uống rượu tại quán Thanh Xuân với anh Dụ Chánh án cùng anh Tiết Thẩm phán quận Hoàng Mai (Hà Nội) tại thị trấn Long Hải, buổi chiều thì uống rượu ăn cá mập nhỏ cùng mấy ngư phủ tại xã Bình Châu (Bariavungtau), rằng thì là tao cũng học đòi theo lối của ông Hoàng Mến là mỗi khi vô mấy xóm chài sẽ thuận nước đẩy thuyền mà tìm mua ngọc ốc bla… bla.

Người xưa có câu ”Đi xa hiểu rộng”, thằng tui có dịp sinh hoạt hàng ngày cùng dân chài mới được biết thêm nhiều, có những cái người không phải dân làm nghề biển không thể biết. Thí dụ về thăm bà con, bà xã nhỏ gọi điễn cho các chú các cậu đang ngoài biển nói muốn ăn mực luộc, lập tức cá mực sẽ được mổ rồi hấp chín ngay sau khi đánh bắt rồi đó gói kỹ để hầm lạnh, về nhà chỉ việc bỏ nồi hấp lại cho nóng, nồi hấp lõng bõng thứ nước hơi sệt dòm đen như… mực vì khi mổ thì nước mực chảy ra, người ta lấy nước đó luộc mực và tôi có thêm một trải nghiệm rằng nước mực đó rất ngọt. Vậy xin ý góp các bà nội trợ rằng khi mua cá mực về làm, nhớ đừng bỏ nước màu đen của con mực vì cam đoan rằng rất ngọt. Trên hành trính mưu sinh vất vả ngoài biển khơi đám bạn ghe rất ưa món mực tái chanh, cũng như các loại cá thu và cá ngừ vừa đánh bắt được còn tươi sống, các ngư phủ tin rằng ăn thịt cá tái sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Trước khi quen biết bà xã nhỏ, phuongngugia tôi từng nhiều lần được bạn của thằng Tuấn gọi điện mời về Bình Châu ăn vi cá mập nhỏ xào với nấm và rau cần, ăn lẩu cá mập. Lần trước buổi tối tại xã Phước Tỉnh, Long Hải, tôi ngồi coi thằng Mạnh cạo da một khúc của con cá nhám, cỡ 2 kg tôi rờ thử da của con cá và cảm giác như rờ vô tờ giấy nhám. Nay được tận mắt nhìn một thằng em chế nước sôi rồi cạo da con cá mập chừng 5 hay 6 kg thì phuongngugia tôi mới biết cá mập nhỏ còn gọi là cá nhám.
Đọc thêm:
- Cá nghéo nấu lẩu

Ông bà lại có câu: “Học ăn, học nói”. Cá trích, loại cá nổi tiếng với món ”Gỏi cá trích”, nhưng nếu là cá không còn tươi thì chẳng nhà hàng nào dám chế biến món gỏi. Bình thường dân nơi khác ít chịu ăn vì chê cá trích nhiều xương mà thật ra là do không biết cách ăn. Về Bình Châu tôi được bày cho cách ăn món bánh tráng cuốn cá trích luộc, chỉ với vài thao tác là dùng đũa gạt gắp bỏ một bên da cá, sau đó lật qua bên kia dùng đũa gắp kéo lớp da cứng của nó ra, tiếp đó là gắm bẻ đầu, gắp bẻ đuôi, kế đó dùng đũa gắp gạt theo chiều dọc bụng cá để loại bỏ toàn bộ xương dưới bụng. Xong, ta sẽ gắp nửa con mà cuốn.
”Nhìn em ngon như con cá trích
Anh có vợ rồi "sợ" còn thích em nè.”
Print
 
Lên đầu trang