Home
  
Search từ khóa phuongngugia           English alternative text
Image alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text alternative text

Tìm trên Google.com         Tìm trong Site này

 Trước tiên xin hãy đọc lời ngỏ này 

Gia nhập làng đá Saigon


Nhớ, khoảng cuối năm 1991, một tay chơi vô danh người miền Bắc tên Quát “điên” bên đường Nguyễn Huệ có bày một tủ kiếng nhỏ xíu bán đá quý ở số mấy tui đã quên, hai đàn anh tên Quang “mõ” là dân gốc đâu người dân tộc chi đó cùng với một tay chơi nữa tên Tiếu “lùn” người đâu xứ Hà Tĩnh chi đó, nghe nói hai tay chơi “cầu ba cẳng” này mới lừa múc khách nước ngoài một mớ đá “bom” (tức đá Ruby giả) được một số tiền rồi chạy qua mướn tủ kiếng bày đá quý (toàn đá giả rất đẹp, đá thiệt thì xấu quá cỡ) trong cửa hàng số 26 Đồng Khởi.

Đám đàn anh bạn bè hai ông tay chơi nọ in hình đều là dân buôn đá đỏ lập tức ở đâu tập trung theo. Chiều nào cũng có năm bảy chiếc xe Honda hiệu Dreem II màu mận chín mới cáu cạnh nối đuôi nhau ra nơi ngã ba Đồng Khởi – Hồ Huấn Nghiệp. Các đàn anh tập trung ngồi nơi quán café vỉa hè cười nói ồn ào làm náo động ngã ba bốn trước giờ yên tĩnh…

… Cùng là dân Bắc kỳ bảy lăm nên tui làm quen với mấy ảnh rất nhanh. Một tay người Hanoi tên Hiệp “mập” nhanh chóng kết thân với tui rồi đề nghị tui cho ảnh dùng cửa hàng của tui làm nơi giao dịch khách hàng với điều kiện nếu ảnh bán được tui sẽ có 10% hoa hồng, nghe vậy thằng tui OK lẹ lẹ…

Mới tập tễnh vô nghề mua bán đồ cổ từ tháng 4/1991, tức hơn nửa năm, thằng tui chân ướt chân ráo thi triển liên tiếp vài vụ mua bán nhỏ nhưng ngoạn mục vượt mặt các lão làng đủ để các đàn anh làng đồ cổ Đồng Khởi ngạc nhiên rồi biết mặt biết tên. Nay thằng tui lại khơi khơi một phát nhảy vô làng đá quý Saigon với kiến thức hiểu biết về cái thứ “Hủng pào sựa”, “Lãn Pào Sựa” bằng không, tức là hỏng biết tí gì về đá Ruby, Saphir, Ê mê rốt, Tuộc-ma-lin, Spinel, Topaz vân vân…

Bằng vào sự cố vấn nghề nghiệp của mấy đàn anh trong làng đá đang nhờ vả cửa hàng của tui số 24Ter Đồng Khởi làm nơi giao dịch. Với công thức “củi đậu nấu đậu”, lại vốn nhiều năm đã từng kinh nghiệm “nước lã quậy nên hồ” nên thằng tui dùng tiền lời của việc mua bán đồ cổ để mua đá quý, trong thời gian ngắn mà thằng tui nổi danh trong làng đá với cái tên Phương “cận” ở Đồng Khởi những năm từ cuối 1991 tới 1994…

-------------------
Bài đăng cùng chủ đề :
- ”Hủng pào sựa”, “Lãn pào sựa”
- Hàng qua đèn
- Bạn bè Print
 
Lên đầu trang